Chương trình JENESYS (Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youth) được tổ chức thực hiện và tài trợ bởi Chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác, tin tưởng lẫn nhau, tăng cường hiểu biết giữa hai nước, xây dựng tình bạn. Chương trình JENESYS diễn ra từ ngày 17-24/10/2023 được tổ chức chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Thông qua quyết định số 25/2023/QĐ-UBTN của Uỷ Ban Quốc Gia về Thanh niên Việt Nam ngày 26 tháng 9 năm 2023 có 9 đại biểu tham gia chương trình Giao lưu Thanh niên, Sinh viên Nhật Bản - Đông Á tổ chức tại Nhật Bản theo lời mời của Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

 

Vinh dự cho HES có em Vũ Hà Tường Vy học sinh lớp 12D4 với thành tích học tập tốt và tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn trường: Là chủ tịch CLB Bóng đá 2023-2024, Top 10 Đại Sứ HES, Là MC cho các chương trình, sự kiện tại trường, Top 50 Trại sinh xuất sắc của Trại hè Thủ Lĩnh - Đại học Quốc Gia Hà Nội, đã được tuyển chọn qua vòng đơn gồm 1000 đơn trên toàn quốc và vòng phỏng vấn gồm 200 học sinh bởi Trung tâm Phát triển Hợp tác Quốc tế Thanh niên.

Tham gia chương trình, đoàn đại biểu được tập huấn tại Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với các chuyên viên của Bộ Ngoại Giao để học thêm giao tiếp Tiếng Nhật cơ bản cũng như tìm hiểu trước về văn hóa, ứng xử của người Nhật. Trong hành trình 8 ngày 7 đêm ở 2 thành phố Tokyo và Osaka với các hoạt động như thị sát tại tòa thị chính thành phố Sakai, phòng Quốc tế UBND Thành phố Sakai, Osaka; tham quan trung tâm nghệ nhân Sakai, giao lưu cùng học sinh trường PTTH Sakai, và homestay tại nhà dân cũng đã cho các đại biểu trẻ cơ hội học tập và hiểu biết thêm rất nhiều về những nét đẹp văn hóa xứ sở mặt trời. Tại đây, các học sinh Việt Nam cũng được giới thiệu với các bạn học sinh cũng như người dân Nhật Bản về văn hóa cũng như phong cảnh và con người Việt Nam mến khách, thân thiện.

 

Là những chủ nhân tương lai của đất nước, mong rằng các HESers sẽ có những cơ hội trở thành các đại biểu tiếp theo tham gia chương trình vì trong tương lai, chính chúng ta sẽ là những người thực hiện việc thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.